by Nhật Phạm 05/12/2019

Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc có vai trò cực kì quan trọng trong giao thương và phát triển kinh tế đảo. Với nắng vàng, biển xanh, thiên nhiên tuyệt đẹp, “đảo ngọc” còn nằm ngay trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore – Thái Lan – Việt Nam – các nước Đông Bắc Á cung cấp113 tour du lịch quanh vùng.

Bài viết hôm nay SaleReal sẽ cung cấp thông tin quy hoạch về Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc này.

Vị trí cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc

Cảng biển Quốc tế Phú Quốc được xây dựng tại thị trấn Dương Đông phía Tây Nam của Phú Quốc, chỉ cách Sân bay quốc tế Phú Quốc 7km về hướng Tây Bắc.

Cảng biển Quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư là 1.644 tỷ đồng (hình thức BOT) với diện tích 179,3ha.

cang hanh khach phu quoc

(Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc)

Cảng biển Quốc tế Phú Quốc được xây dựng với mục đích tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000GT, sức chở 5.000 – 6.000 hành khách. Bên cạnh tiếp cân tàu chở hàng hoá và khách du lịch, đây còn tiếp nhận tàu thuyền của quân đội, nhằm mục đích an ninh – quốc phòng.

Phú Quốc được xem như là trung tâm của Đông Nam Á, từ đây nếu đi bằng tàu thủy chỉ mất khoảng 2 tiếng để đến các quốc gia bên cạnh như Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia và hướng ngược lại từ các nước đến đây. Xuất phát từ động cơ Phú Quốc cần một bến cảng cứng tiếp nhận tàu khách quốc tế để có thể tiếp nhận hành khách trực tiếp, các tàu bè lớn kết nối với bờ nên Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được triển khai.

Quy hoạch Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc (tại thị trấn Dương Đông)

Nguồn vốn

Trong 1644 tỷ đầu tư vào công trình xây cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, có phần vốn BOT là hơn 493 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 30%), còn vốn ngân sách hơn 1.151 tỉ đồng (trong đó vốn ngân sách địa phương hơn 674 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 477 tỉ đồng), chiếm 70% tổng mức đầu tư.

Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc (là công ty con của Tập đoàn Vingroup) là nhà đầu tư theo hình thức BOT. Thời hạn chuyển giao từ ngày hoàn thành đưa vào khai thác là 30 năm.

Chi tiết quy hoạch

Công trình cảng hành khách quốc tế Phú Quốc bao gồm 2 phần chính:

  • Phần bờ quy hoạch diện tích 2.8ha: nhà ga hành khách, 120m bến tàu, 1.004m cầu dẫn và các công trình phụ trợ.
  • Phần mặt biển quy hoạch diện tích 176ha: khu vực bến, đê chắn sóng và luồng tàu, vũng quay tàu.

Quý khách hàng cùng theo dõi thực tế của cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc trong video dưới đây:

         (Thực tế cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc năm 2022)

Một cầu dẫn dài 1.020 m được xây dựng từ bờ ra cầu tàu để đưa hành khách vào đảo. Dọc theo đại lộ Võ Văn Kiệt từ trong khu đô thị chạy ra biển là vị trí của cảng Hàng khách nên thuận tiện kết nối giao thông, đảm bảo độ an toàn cho tàu neo đậu và cũng là điểm nhấn cho đô thị Dương Đông trong tương lai.

Do điều kiện thủy văn tại Phú Quốc nên phía tư vấn đề xuất phương án xây dựng đê chắn sóng theo hình chữ L dài 800 m, rộng đỉnh đê là 6,6 m ở phía trước, đảm bảo tàu cập bến quanh năm mà không ngại sóng gió.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích gần 5.000 m2.

Được khởi công ngày 29/4/2015, đến nay công trình này đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị vận hành.

Trọng tải

Đơn vị tư vấn cho biết, cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở 5.000 – 6.000 hành khách. Đồng thời kết hợp khai thác container hàng sạch. Cầu tàu dài 400 m, trong đó cầu chính dài 240 m, rộng 19 m cho phép tàu cập bến cả hai bên.

Quy mô Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc với năng lực thông qua đến năm 2020 với 200 000 khách, cỡ tàu cập bến 225.000GT và 30.000DWT; đến năm 2030 dự kiến 500 000 khách, cỡ tàu cập bến 225.000GT và 30.000DWT.

Căn hộ nghỉ dưỡng nổi bật lân cận cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc chính là động cơ để đẩy du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng khu vực này lên một tầm cao mới.

Hiện nay, vốn đổ vào Phú Quốc đã đạt gần 20 tỷ USD và trở thành huyện đảo có số vốn đầu tư nhiều nhất, tầm nhìn thành đặc khu lớn của Việt Nam. Du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng chính là động lực phát triển kinh tế xã hội của đảo Phú Quốc trong những năm trở lại đây. Vingroup và Sungroup là hai chủ đầu tư lớn nhất tại đảo Ngọc với hàng loạt công trình nổi bật nhất là cáp treo vượt biển Hòn Thơm và cảng biển quốc tế Phú Quốc,….

Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp nằm gần cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc này như: khu đô thị mới Bắc Dương Đông, the shells resort, Wyndham Garden Phú Quốc, Sim Island,… và các biệt thự biển Phú Quốc khác.

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội và vai trò an ninh của đảo lớn nhất Việt Nam này. SaleReal sẽ liên tục cập nhật những thông tin bổ ích về Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc trong một bài viết khác.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *