by Nhật Phạm 23/11/2019

Đại lộ Mai Chí Thọ được xây dựng từ năm 2005 và đi vào hoạt động từ năm 2011 tới nay. Tám năm qua, con đường này được ví như hành lang Đông -Tây của thành phố Hồ Chí Minh khi kết nối người dân nhiều quận huyện. Bài viết hôm nay, SaleReal sẽ cung cấp những thông tin quanh đại lộ quan trọng này.

Đại lộ Mai Chí Thọ là “xương sống” của Quận 2

Khánh thành vào ngày 20 tháng 11 năm 2011, con đường Mai Chí Thọ có tổng chiều dài là 21,9km,đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông – Tây, và kết nối hai đầu Đông Bắc – Tây Nam thành phố:

  • Đầu Tây: quốc lộ 1A tại nút giao Tân Kiên (Bình Chánh, Hồ Chí Minh), cao Tốc Long Thành – Dầu Giây tại nút giao An Phú- Quận 2)
  • Đầu Đông là nút giao Cát Lái quận 2

Đường Mai Chí Thọ cắt với nhiều đường xương cá, một số đường lớn như: Đồng Văn Cống, Lương Định Của, đường lên cao tốc Long Thành Dầu Giây, Trần Não, Nguyễn Cơ Thạch…

Đại lộ Đông – Tây tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn và từ đây đi các tỉnh miền Đông và miền Tây mà không phải đi vào trung tâm thành phố. Đây là con đường huyết mạch liên kết chặc chẽ các quận huyện lân cận. Liền kề đường Mai Chí Thọ cũng là những dự án cầu qua sông lớn như: hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 1, cầu Phú Mỹ, cầu Sài Gòn 2, cao tốc Long Thành Dầu Dây.

  • Chiều rộng mặt đường: 70m (từ nút giao Quốc lộ 1A đến cầu Lò Gốm), 50m (từ cầu Lò Gốm đến trước cửa Hầm Thủ Thiêm ở Quận 1) và 140m (tuyến bên phía Quận 2).
  • Thông số làn xe: 8-10 làn xe (tuyến bờ Tây sông Sài Gòn) và 14 làn xe (phía Quận 2)
  • Tổng mức đầu tư: hơn 13.400 tỷ đồng VNĐ (tính đến năm 2010, do phải tăng vốn hơn 3.600 tỷ đồng VNĐ để mở rộng thêm tại Quận 2). Dấu mốc: 31/1/2005 khởi công, ngày 2/9/2009 thông xe giai đoạn 1 (tuyến bờ Tây sông Sài Gòn), thông xe toàn tuyến vào ngày 20/11/2011, trùng ngày thông xe Hầm Thủ Thiêm. Đường Mai Chí Thọ cũng trải dài từ Đông sang Tây đi qua rất nhiều kênh rạch. Trên đường có tổng cộng 8 cây cầu lớn nhỏ như : Cầu Nước Lên: 8 làn xe, Cầu Rạch Cây: 8 làn xe, cầu Kênh 1: 12 làn xe, cầu Cá Trê lớn, nhỏ: 12 làn xe…. Đặc biệt là dự án cầu hầm qua sông Thủ Thiêm.

Hầm Thủ Thiêm trên đại lộ Mai Chí Thọ là điểm sáng của Quận 2

Hầm Thủ Thiêm nối từ đường Mai Chí Thọ, đi dưới lòng sông Sài Gòn đi vào trung tâm Thành phố.

 

ham thu thiem thuc te

(Hầm Thủ Thiêm)

Đường hầm dài khoảng 1,49 km, rộng 33m (tương đương đường Nguyễn Huệ tại trung tâm quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh), cao 9m, có sáu làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ôtô và xe máy, chưa kể hai làn thoát hiểm. Đây là một dự án lớn nối quận 1 và quận 2.

Hầm do nhà thầu chính thi công là Obayashi Corporation của Nhật Bản. Bên cạnh việc giải toả áp lực cho cầu Sài Gòn, tuyến đường mới qua hầm rút ngắn thời gian từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây lẫn miền Đông, tạo nền tảng phát huy giao thương liên tỉnh. Hầm Thủ Thiêm góp phần lớn trong việc tạo thành mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh ở phía đông, giảm áp lực cho giao thông trung tâm.

Một giá trị lớn khác của đại lộ Đông-Tây, là cải tạo môi trường ven kênh, tạo vẻ mỹ quan thành phố. Khi đại lộ này hoàn thành, những nhà chòi ổ chuột của 10.000 hộ ở hai bên kênh Tàu Hủ – Bến Nghé sẽ được thay bằng những công viên cây xanh, công trình công cộng, những hộ dân phải di dời sẽ có được cuộc sống tốt hơn và môi trường sống văn minh hơn. Môi trường ven ken mà đường Mai Chí Thọ đi qua tăng vẻ mỹ quan cho thành phố.

Đường Mai Chí Thọ có lượng lưu thông ngày càng tấp nập

Các nghiên cứu khả thi của dự án đường Mai Chí Thọ được tiến hành từ năm 1997. Bản kế hoạch dự án hoàn chỉnh được thành lập từ tháng 1 đến tháng 9 năm 1999 do SAPROF (Special Assistance for Project Formation) tư vấn, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đền bù giải tỏa mặt bằng trong 4 năm, gồm 6.754 hộ dân, 368 cơ quan, trên tổng diện tích 201,63ha.

Dự án Đại lộ Đông – Tây có tổng mức đầu tư là 9.864 tỷ đồng. Tháng 5 năm 2010, dự án phải tăng thêm vốn khoảng 3.600 tỷ đồng do thiết kế mở rộng thêm tại tuyến ở Quận 2 qua đó tổng mức đầu tư lên đến hơn 13.400 tỷ đồng

 

giao thong mai chi tho

(giao thông đông đúc trên đại lộ Mai Chí Thọ)

Bên cạnh tuyến đường lớn và những công trình hiện hữu, khu đô thị mới Thủ Thiêm còn sở hữu những công trình giao thông nổi bật như: cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đi bộ… Dự kiến tất cả sẽ được hoàn thiện vào năm 2022 , khi đó việc kết nối quận 1, quận 4, quận 7 sẽ trở nên dễ dàng.

Đường Mai Chí Thọ sở hữu rất nhiều dự án BĐS có sức hút lớn

Đại lộ Mai Chí Thọ là tuyến đường huyết mạch của quận 2, giúp người dân từ quận 9, Thủ Đức…  di chuyển vào trung tâm thành phố cũng dễ dàng hơn. Nhu cầu đi lại cao dẫn đến nhu cầu chỗ ở cũng được đẩy mạnh. Đây cũng là trục đường tập trung nhiều chung cư cao cấp Quận 2 như:

  • Empire City ngay đầu Hầm Thủ Thiêm.

 empire city

(Phối cảnh dự án Empire City)

  • Eco Smart City.

eco smart city

(Phối cảnh dự án Eco Smart City)

  • New City Thuận Việt ở số 17 đường Mai Chí Thọ, Phường Bình Khánh, Quận 2.

thuc te du an new city

(Thực tế dự án New City)

  • The Sun Avenue của chủ đầu tư Novaland tại số 28 Mai Chí Thọ, Quận 2.

can ho the sun avenue cua novaland

(Hình thực tế dự án The Sun Avenue)

  • Khu căn hộ cao cấp Sala của chủ đầu tư Đại Quang Minh trên mặt tiền đường Mai Chí Thọ…

can ho quan 2 khu do thi sala

(Hình thực tế khu đô thị Sala)

  • Dự án Lexington Residence

lexington

(Hình thực tế dự án Lexington)

  • Dự án The Palace Reisdence của chủ đầu tư Novaland

the place

(Phối cảnh dự án The Place Residence)

Đại lộ Mai Chí Thọ từ khi đi vào hoạt động đã làm thay đổi bộ mặt của Quận mới Thủ Thiêm, sự nâng cấp và đồng bộ về giao thông hạ tầng làm quận 2 trở thành một trong những quận có sức hút dân cư đông đảo. Hi vọng bài viết trên của SaleReal sẽ giúp khách hàng có thêm thông tin về khu vực này.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *