by Nhật Phạm 17/12/2019

Thanh Đa là tên của một bán đảo giữa lòng Thành Phố Hồ Chí Minh. Nơi đây từng được ví như Thủ Thiêm vì có sông Sài Gòn bao quanh. Tuy vị trí đắc địa, quy hoạch từ được phê duyệt từ 1992 nhưng bây giờ vẫn là vùng sông nước với ruộng, mương, ao hồ chằn chịt.

Bài viết hôm nay, cùng SaleReal tìm hiểu tại sao 25 năm qua chưa quy hoạch được bán đảo này.

Thanh Đa ở đâu?

Bình Quới – Thanh Đa là tên một bán đảo (thường được gọi tắt là bán đảo Thanh Đa) được bao bọc bởi kênh Thanh Đa và sông Sài Gòn, thuộc địa phận hai phường 27,28, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Bán đảo Thanh Đa có hình dáng tròn tương tự như Thủ Thiêm (Quận 2), cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Bán đảo tiếp giáp các khu vực sau:

  • Phía Bắc + Đông: giáp Quận Thủ Đức.
  • Phía Nam: giáp Thảo Điền (Quận 2) qua sông Sài Gòn.
  • Phía Tây: giáp quận Bình Thạnh.

thanh da thuc te

(Thực tế bán đảo Thanh Đa)

Hai lối để vào bán đảo Thanh Đa là qua Cầu Kinh Thanh Đa (theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) và  đi qua phà Bình Quới (trước đây là bến đò Bình Quới).

Quy hoạch Thanh Đa như thế nào?

Quy mô

Bán đảo Thanh Đa có diện tích 427 ha, (nhỏ hơn Thủ Thiêm thì diện tích nhỏ hơn khoảng 300 ha). Trên bán đảo Thanh Đa có 23 lô chung cư (diện tích rộng 36 ha) có tuổi đời xấp xỉ 50 năm, vị trí phía bên kia cầu Kinh.

Hiện khu vực này có khoảng 2000 căn nhà, đang là nơi sinh sống của 3.000 hộ dân với hơn 14,000 nhân khẩu.

Bản đồ quy hoạch

Bán đảo Thủ Thiêm được quy hoạch tỉ lệ 1/2000 với các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại và tiện nghi. Hệ thống giao thông và hạ tầng được nhà nước chú trọng đầu tư đồng bộ.

thanh da ban bo

(Vị trí bán đảo Thanh Đa trên bản đồ khu vực)

Khu vực này được chia thành 3 đơn vị ở và các khu chức năng đô thị đi kèm. Nhà nước sắp xếp và bố trí lại các khu nhà ở, công trình công cộng, công viên cây xanh… Mật độ xây dựng được quy định không quá 32%. Hình thức kiến trúc mang tính mỹ thuật cao, hiện đại, phải phù hợp với hướng phát triển chung của thành phố.

Các loại hình nhà ở trên bán đảo Thanh Đa sẽ có các khu thấp tầng và cao tầng: chung cư, hỗn hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở, nhà liên kế và nhà biệt thự,…

thanh da phoi canh

(Phối cảnh quy hoạch chi tiết 1/2000 khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa)

Giao thông

Về quy hoạch giao thông, Bình Quới – Thanh Đa có 6 cầu: 2 cầu tại phường 27 (cầu Kinh hiện hữu và cầu Kinh 2) và 4 cầu tại Phường 28 như sau:

  • Cầu 1 (cầu Bình Quới – Thủ Đức 2): kết nối đường D6 với đường số 23 (Thủ Đức), nối vào đường Phạm Văn Đồng.
  • cầu 2 (cầu Bình Quới – Thủ Đức 1): kết nối đường D35 (quận Bình Thạnh) với đường D1 (Thủ Đức), nối vào tuyến đường Vành đai 2.
  • Cầu 3 (cầu Bình Quới – Rạch Chiếc): kết nối đường D5 (Bình Thạnh) với An Phú (quận 2), nối vào trục đường Xa Lộ Hà Nội.
  • Cầu 4 (cầu Bình Quới – Quận 2): kết nối đường D23 (Phường 28, quận Bình Thạnh) với phường Thảo Điền, quận 2, nối vào trục đường Xa Lộ Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành phố còn quy hoạch mở rộng tuyến đường Bình Quới theo lộ giới 30m (gồm 18m mặt đường và 6m vỉa hè mỗi bên) và xây dựng kết nối tuyến xe buýt nhanh BRT 1.

Về giao thông đường sắt: quy hoạch kết nối với tuyến monorail số 2 đi từ Quốc lộ 50 (quận 8) – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (quận 2) sang Khu đô thị Bình Quới.

Về giao thông thủy: quy hoạch xây dựng các bến tàu du lịch nhằm phục vụ đi lại thuận lợi bằng các phương tiện giao thông thủy dọc theo sông Sài Gòn và các tuyến kênh, rạch chính.

Tiến độ quy hoạch Thanh Đa

thanh da tien do quy hoach

Năm 1976, quận Bình Thạnh được thành lập và khu vực bán đảo Thanh Đa thuộc phường 27 và 28, quận Bình Thạnh cho đến ngày nay.

Năm 1992, dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được UBND thành phố chính thức ký quyết định quy hoạch nơi đây thành “khu văn hóa, thể thao, du lịch, nghỉ dưỡng”. Và 1998, quy hoạch bán đảo chính thức được phê duyệt.

Năm 2004, dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng đơn vị này không triển khai được. Nên đến năm 2010, Ủy ban nhân dân Thành phố thu hồi.

Năm 2015, dự án được bàn giao cho liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2016 Công ty Emaar Properties PJSC rút khỏi liên danh vì đợi giải tỏa quá lâu, việc triển khai dự án tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Năm 2018, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức đấu thầu dự án khu đô thị Thanh Đa để chọn nhà đầu tư.

Khi nào Thanh Đa đổi hình dạng mới?

Theo thông tin mới nhất, hiện sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được hồ sơ của 10 chủ đầu tư đấu thầu dự án khu đô thị Bình uới – Thanh Đa này. Danh sách bao gồm những tên tuổi lớn và một số những công ty  mới bước vào thị trường như sau:

  • Công ty TNHH Roytrade.
  • Công ty CP Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam.
  • Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á.
  • Liên danh Công ty CP Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land.
  • Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn và công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd.
  • Công ty CP xử lý ùn tắc giao thông – môi trường.
  • Công ty CP Quy hoạch- Kiến trúc Gia Bảo.
  • Liên danh Công ty CP AGR.3000 Việt Nam, Gaudha Putih (Thaidand) và Công ty CP Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân.
  • Công ty CP Tập đoàn Sunshine.
  • Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Thông tin mới nhất, ngày 27 tháng 7, 2019 thì SCIC và tập đoàn Bất động sản Keppel Land cũng đang mong muốn hợp tác để cùng đấu thầu tham gia vào dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa này.

Hiện nay thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang trong quá trình rà soát lại quy hoạch của toàn bộ dự án và nghiên cứu tính khả thi, tiềm lực chủ đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất.

Bán đảo Thanh Đa một khi hoàn tất quy hoạch sẽ trở thành địa điểm đắt đỏ nhất nhì thành phố với vị trí đắc địa, khí hậu ôn hòa, phong cảnh hữu tình. Đội ngũ SaleReal sẽ tiếp tục cập nhật tiến độ đấu thầu của dự án này và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *