by Nhật Phạm 23/11/2019

Tuyến Metro số 1 hiện là tuyến đường sắt được xem là hiện đại nhất thành phố với vốn đầu tư gần 50.000 tỷ đồng. Bài viết hôm nay SaleReal sẽ thông tin đến quí khách hàng về quy hoạch và tiến độ mới nhất của cây cầu này. 

Tuyến Metro số 1 nằm ở đâu?

Tuyến Metro số 1 là tuyến đường sắt trên cao đi từ điểm đầu là Bến Thành (quận 1), điểm cuối là bến xe Miền Đông mới (Long Bình – Quận 9)

Hướng tuyến

Hướng tuyến cụ thể như sau: Bến Thành – Ba Son – Văn Thánh– cầu Sài Gòn – Thảo Điền – An Phú – Rạch Chiết – Phước Long – BìnhThái – Thủ Đức – Khu CN Cao – Suối Tiên – Bến xe Miền Đông mới.

–         Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 14 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

–         Depot đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích 20 ha.

–         Tổng mức đầu tư : 2,491 tỷ USD

–         Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA).

Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.

 Dự án có 04 gói thầu chính:

–         Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm: gồm 02 gói thầu:

+ Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành – ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài       515m.

+ Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m.

–         Gói số 2:  Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bến xe Miền Đông mới.

–         Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng.

–         Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.

metro so 1

(Vị trí tuyến Metro số 1 trên bản đồ khu vực)

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông TP HCM. Ngoài ra, dự án góp phần thúc đẩy TP HCM phát triển bền vững, xứng đáng là đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, tuyến Metro số 1 giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông, chuẩn bị cho sự ra đời đô thị sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội phát triển dịch vụ, việc làm dọc theo tuyến metro này.

Thông tin quy hoạch Tuyến Metro số 1

Dự án Metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động…

Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của Tp.HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Nguồn vốn

Theo kế hoạch, dự án Metro số 1 được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố.

Theo cập nhật vào tháng 11/2019 Đối với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, là 47.000 tỷ đồng, sau khi tổng rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình, loại bỏ những yếu tố không cần thiết, tổ chức tiết kiệm đấu thầu, đấu giá trong các chi phí, thay vì 47.000 tỷ đồng thì TPHCM đã tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh là 43.600 tỷ đồng.

Khối lượng trung chuyển

Tàu có thể chở tới 930 hành khách với mật độ hành khách đứng là 8 người/m². Tay vịn, móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trên toa tàu còn bố trí thêm vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn).

Về toa xe, bao gồm:3 toa xe giai đoạn đầu và 6 toa xe giai đoạn cuối

Mảng xanh Metro

Ngày 11-11, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang triển khai thực hiện dự án xây dựng mảng xanh tuyến Metro số 1 và xa lộ Hà Nội với chiều dài 14,7km.

Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 3/2015 đã chốt ý kiến về kiểu dáng, màu sắc… của tàu Metro. Màu xanh da trời được lựa chọn cho tàu để thể hiện một vẻ ngoài tươi trẻ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam.

5 công trình cầu

Dự án có 5 cầu đặc biệt (cầu Metro Sài Gòn, Rạch Chiếc, Văn Thánh, Điện Biên Phủ và cầu vượt đường xa Lộ Hà Nội).

metro so 1

(Thực tế tuyến Metro số 1 đi qua cầu Sài Gòn)

Trong đó, cầu Metro Sài Gòn nằm cách cầu Sài Gòn khoảng 38 m, dài 267,5 m rộng 11,1 m cho hai làn tàu metro đi và về trung tâm TP. Cầu được thiết kế độ tĩnh không cao 9 m tương đương với cầu Sài Gòn, là điểm kết nối giữa hai nhà ga Thảo Điển (quận 2) và nhà ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh).

Tiến độ thi công tuyến Metro ra sao?

Hiện nay, tuyến Metro  1 đã hoàn thành 75% khối lượng, còn 25% khối lượng còn lại về cơ bản TPHCM đã nhìn nhận ra những yếu tố tác động đến nó và khả năng điều chỉnh rất ít.

Toàn tuyến có 4.536 đốt dầm (mỗi đốt dầm có hình chữ U dài khoảng 35 m, nặng khoảng 42 tấn). Các đốt dầm đã thi công hoàn tất, nhưng nhiều đoạn hiện nay vẫn còn chưa được lắp đường ray.

Công trình bị đình trệ thi công, việc chậm thanh toán khiến cho các nhà thầu nước ngoài kiện tụng, tranh chấp, tạo thêm mối quan ngại lớn cho TP.HCM.

Tuyến Metro khi nào hoàn thành?

Kể từ khi công trình này được phê duyệt quyết định lần đầu vào năm 2007, dự án đã có 2 lần điều chỉnh thứ hai của Dự án metro số 1(Bến Thành – Suối Tiên) về tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành.

Một số thông số kỹ thuật, thay đổi về quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu của dự án cũng được điều chỉnh so với trước đây để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chạy tàu như tải trọng trục thiết kế tăng từ 14 Tấn/trục thành 16 Tấn/trục; thay đổi cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m; công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của Hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến – CBTC, thay đổi quy mô nhà ga; quy mô các công trình cầu, hệ thống điện, …

Dự án dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Nhưng đến nay, dự án mới thi công được 70% khối lượng nên thời gian đi vào hoạt động dự kiến từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020. Hiện nay công trình phải đội vốn, nên dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong quý IV/ 2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026

Thị trường căn hộ dọc trục Metro số 1 rất sôi sôi động

Từ khi khởi công xây dựng vào năm 2012, tuyến metro số 1 trở thành động lực thúc đẩy sự hình thành của một loạt các dự án bất động sản trải dài từ Quận 1 đến Quận 9. Phải kể đến các dự án như Masteri Parkland, Metro Star, Masteri An Phú, Masteri Thảo Điền, Centennial Ba Son, Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River

Dưới đây là hình ảnh của một số dự án căn hộ trong khu vực này:

thuc te masteri thao dien

 

(Thực tế dự án Masteri Thảo Điền – Quận 2)

Công ty CP Đầu tư Thảo Điền với nhiều dự án Masteri Thảo Điền, M-One, Millenium sở hữu quy mô lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển của khu Đông Sài Gòn. Sự hòa quyện giữa nhịp sống hiện đại và không gian xanh yên bình chính là điểm nhấn độc đáo của Masteri Thảo Điền. Giá hiện tại của dự án này là trên 55tr/m2.

phoi-canh-can-ho-metro-star

(Phối cảnh dự án Metro Star Quận 9)

Dự án Metro Star toạ lạc tại 360 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long A, Quận 9 do chủ đầu tư CT Group phát triển chính thức mở bán giai đoạn 2 vào tháng 10/2019. Căn hộ Metro Star có giá bán từ 38 – 41 tr/m2.

 centenial

(Phối cảnh dự án Centennial Ba Son – Quận 1)

Căn hộ Centennial Alpha King Ba Son được phát triển bởi tập đoàn ALpha King tọa lạc số 2 Tôn Đức Thắng, là dự án Bason giai đoạn 2. Dự án Alpha Ba Son Quận 1 có giá bán 7500$/m2 chung cư.

vinhome golden river

(Phối cảnh dự án Vinhomes Golden River Quận 1)

Dự án Vinhome Golden River toạ lạc ở Số 2 Đường Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh. Đây được xem là dự án đẳng cấp 5 sao bậc nhất quận 1. Giá bán dự án căn hộ Vinhomes Golden River từ 4 – 18 tỷ/chung cư.

Tuyến Metro số 1 là một công trình lớn, SaleReal đánh giá cao tầm quan trọng của dự án khi đây vừa mục đích giảm tải ách tắc giao, vừa tạo nên bộ mặt thành phố trong khu vực Đông Nam Á. SaleReal luôn theo dõi từng bước tiến của công trình này và sẽ liên tục thông tin đến khách hàng!

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *