by Nhật Phạm 03/12/2019

Tuyến Metro số 4 là dự án thuộc tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 169 km, 1 tuyến xe điện 12,8 km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km. Và cũng là hệ thống đường sắt đô thị thứ 2 tại Việt Nam sau Hà Nội.

Tuyến Metro số 4 bắt đầu từ khu đô thị cảng Hiệp Phước về trung tâm Bến Thành quận 1 và kết thúc tại Thạch Xuân quận 12 với tổng chiều dài 35,75, là tuyến Metro dài nhất trong 8 tuyến đường sắt.

SaleReal sẽ thông tin cụ thể về tuyến Metro số 4 qua bài viết dưới đây:

Thông tin quy hoạch tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 có vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng do là tuyến Metro dài nhất với tổng chiều dài khoảng 37,675 km, tổng số lượng ga: 33 ga (gồm: 02 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm). Lộ trình tuyến như sau: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước. Màu xanh được chọn làm màu sắc tuyến.

Dự án gồm tuyến dài 35,7 km đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè (trong đó có 0,73 km đi trên mặt đất, 18,2 km đi trên cao và 13,1 km đi ngầm) và metro số 4b dài 3,4 km đi qua các quận Gò vấp,Tân Bình và Phú Nhuận, tất cả đều đi ngầm.

Để đáp ứng yêu cầu bảo trì sửa chữa đầu máy toa xe, dự án đã lập quy hoạch 2 depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) gồm depot Thạnh Xuân (quận 12) có diện tích 24,5 hecta và depot Hiệp Phước (Nhà Bè) có diện tích 21,2 hecta.

Dự án gồm 4 giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1a: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại Công viên Gia Định (L=6,375 km).

Giai đoạn 1b: Ga Công viên Gia Định – Thạnh Xuân (L = 6,975 km).

Giai đoạn 1c: Ga Hoàng Diệu- Ga Phước Kiển (L = 6,975 km).

Giai đoạn 2: Ga Phước Kiển – Ga bến tàu Hiệp Phước (L= 17,35 km)

quy hoach tuyen metro so 4

Bản đồ quy họach tuyến Metro số 4

Vai trò của tuyến metro số 4 đến phát triển đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Vai trò của tuyến metro số 4

Tại các đô thị phát triển trên thế giới và ở Châu Á, các nhà ga tàu điện ngầm được lấy làm trung tâm để phát triển các khu đô thị theo định hướng giao thông công cộng – TOP.

Mô hình TOD đòi hỏi phát triển đô thị theo định hướng sau: Xây dựng các phức hợp đô thị sử dụng hỗn hợp theo cả chiều ngang và chiều thẳng đứng ở khoảng cách có thể đi bộ quanh các nhà ga trên các tuyến vận tải công cộng công suất lớn.

Tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình này còn rất mới mẻ và mới chỉ được quan tâm, nghiên cứu trong bối cảnh phát triển 2 khu đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang nghiên cứu mô hình phát triển TOD tại khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành trong bối cảnh phát triển đô thị của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tuyến Metro số 4 hoàn thành chắc chắn giúp giảm ùn tắc đáng kể nhiều năm nay tại Khu Nam Sài Gòn nói riêng và TP HCM nói chung.

Tuyến Metro số 4 tác động đến bất động sản

Các dự án, các khu dân cư mọc lên xung quanh tuyến metro rất nhanh, số lượng ngày càng nhiều.

Thực tế từ tuyến Metro số 1 cho thấy giá đất gần trục đường này tăng lên 10-50% khi dự án chỉ mới khởi công. Do vậy bất động sản gần Metro là ưu tiên của khách hàng đầu tư, cũng như mua ở.

Các dự án căn hộ chung cư Quận 7, chung cư Nhà Bè được hưởng lợi từ tuyến Metro số 4: Celesta Rise Kepple Land, Zeitgeist, Sunrise City, Sunrise Reverside,…

phoi canh du an celesta rise

Phối cảnh dự án Celesta Rise

du an zeitgeist

Phối cảnh dự án Zeitgiest

thuc te du an sunrise city novaland

Ảnh thực tế dự án Sunrise Reverside

du an sunrise reverside

Dự án Sunrise Reverside nhìn từ cao xuống

Trên đây là những thông tin về tuyến Metro số 4SalReal muốn thông tin đến khách hàng đang có ý định đầu tư hay mua ở ở khu vực gần tuyến đường sắt này.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *