by Nhật Phạm 26/11/2019

Xa lộ Hà Nội là tuyến đường giao thông quan trọng bậc nhất ở cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bài viết hôm nay, đội ngũ SaleReal sẽ cập nhật cho quí khách hàng những thông tin thiết thực về quy hoạch xoay quay trục đường huyết mạch này.

Đường Xa lộ Hà Nội nằm ở đâu?

Xa lộ Hà Nội được hình thành từ năm 1957 đến nay, là con đường nối liền Thành phố Hồ Chí Minh và Biên Hoà, Đồng Nai, do Hoa Kỳ đầu tư. Con đường này dài 31 km, bắt đầu từ Cầu Sài Gòn, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh; kết thúc là nút giao cắt quốc lộ 1A tại ngã 3 Chợ Sặt, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa.

xa lo ha noi

(Một góc chụp Xa lộ Hà Nội từ trên cao)

Xa lộ Hà Nội được khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 1957 đến tháng 4 năm 1961 hoàn thành.

Năm 1984 tuyến xa lộ đổi tên thành Xa lộ Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội. Một tên khác của con đường này là quốc lộ 52, thường được dùng để chỉ đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến chỗ giao nhau với quốc lộ 1A tại ngã ba Thủ Đức (ngã ba Trạm 2).

Xa lộ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc kết nối tam giác điểm kinh tế  là Hồ Chí Minh – Biên Hoà- Bình Dương. Dân cư lưu thông, hàng hoá trung chuyển từ các quận huyện đi chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh cũng trở nên dễ dàng hơn hẳn khi trục đường này luôn được Thành phố quan tâm đầu tư, mở rộng, xây thêm cầu vượt, hầm chui và đặc biệt là mở rộng để đáp ứng lượng lưu thông ngày càng quá tải qua đây.

Hiện trên tuyến đường này có các công trình đang thi công như : Tuyến Metro số 1 (song hành với Xa lộ Hà Nội), Bến Xe Miền Đông mới (Quận 9), Bệnh viện Ung Bứu cơ sở 2 (Quận 9)…

Thông tin quy hoạch của Xa lộ Hà Nội

Tính tới năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành mở rộng gần một số đoạn, bao gồm cả đường mở rộng – song hành Xa lộ Hà Nội. Ban đầu, lòng đường xa lộ rộng 21 m đến thế kỷ XXI (hiện nay) thì nới rộng thành 142 m.Tổng số làn là 16. Hiện còn một số đoạn cần mở rộng và nút giao vẫn đang được CII thi công.

Trục đường

Xa lộ Hà Nội đi qua các địa bàn gồm các quận 2, 9, Thủ Đức (Hồ Chí Minh), thị xã Dĩ An (Bình Dương) và thành phố Biên Hoà (Đồng Nai):

  • Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (lộ giới rộng 153,5m): 16 làn (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến nút giao Trạm 2 (lộ giới rộng 113,5m): 16 làn xe (10 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 3 từ nút giao Trạm 2 đến ngã 3 Tân Vạn (lộ giới rộng 113,5m): 14 làn xe (8 làn trục chính, 6 làn song hành)
  • Đoạn 4 từ ngã 3 Tân Vạn đến ngã 3 Chợ Sặt: 6-8 làn xe

Các cầu lớn trên tuyến Xa lộ Hà Nội:

  • Cầu Sài Gòn: 12 làn xe
  • Cầu Rạch Chiết: 10 làn xe
  • Cầu Suối Cái: 14 làn xe
  • Cầu Đồng Nai: 9 làn xe

Các cầu vượt và hầm chui khác:

  • Cầu vượt ngã 4 Thủ Đức: 4 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Trạm 2: 8 làn xe
  • Hầm hở nút giao Đại học Quốc gia: 8 làn xe
  • Cầu vượt nút giao Tân Vạn: 4 làn xe
  • Cầu vượt Ngã 4 Vũng Tàu: 4 làn xe
  • Hầm chui Tam Hiệp: 4 làn xe
  • Cầu vượt Amata: 4 làn xe

Tiến độ mở rộng Xa lộ Hà Nội

Cư dân các tỉnh lưu thông vào trung tâm thành phố ngày một đông, chưa kể dọc trục đường là hàng loạt các trường đại học, chợ, khu Công nghệ cao,…Để giải quyết ách tắc giao thông khu vực này, nhà nước có dự án nâng cấp và mở rộng Xa lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó:

– Đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m,

– Đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m

– Đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư được UBND Thành phố phê duyệt năm 2009 2.287,8 tỉ đồng. Sau đó, năm 2016 UBND Thành phố điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỉ đồng. Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội bao gồm với các công việc chính như sau: Thi công nền mặt đường; vỉa hè; hệ thống cống dọc thoát nước mưa; cầu vượt đường ống nước.

xa lo ha noi

(Xa lộ Hà Nội thường xuyên kẹt xe vào những giờ cao điểm)

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội khởi công ngày 2-4-2010, theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP. Công trình dự kiến hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Thế nhưng những ngày cuối tháng 9-2019, đi trên xa lộ Hà Nội vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa. Cụ thể, trên địa bàn Quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời.

Tương tự, trên địa bàn Q.Thủ Đức đoạn tiếp giáp với Trường ĐH Quốc gia thuộc P.Linh Trung vẫn còn đoạn đường dài 600m chưa giải tỏa. Không những vướng giải tỏa, có hai dự án đang thực hiện song hành với nhau khiến dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể triển khai được.

Khi nào hoàn thành mở rộng Xa lộ Hà Nội?

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỉ đồng.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đoạn trên cao Xa lộ Hà Nội đã lắp được 4,5km nhịp dầm cầu. Ảnh: Hữu Khoaxa lo ha noi

(Hình thực tế một đoạn Xa lộ Hà Nội được mở rộng)

Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TP.HCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỉ đồng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng do giá đất đền bù năm 2017 đã tăng nhiều so với giá đất đền bù năm 2012.

Sau hơn 10 năm thi công, công trình hiện đạt khoảng 75% khối lượng, tiến độ thi công và giải ngân đều đạt yêu cầu trên mặt bằng thực tế. Trong đó trục đường giao thông chính trên xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến Khu Đại học Quốc gia đạt 100% khối lượng. Nhiều khả năng sẽ mất thêm 3 năm nữa để toàn bộ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được hoàn thành.

Bên cạnh đó, trục đường song hành Xa lộ Hà Nội phía bên phải từ Quận 2 đến Quận 9 đã hoàn thành 100% mặt bằng được giao, hiện còn vướng 800m đoạn nằm trên địa bàn Q.9. Trục đường song hành xa lộ Hà Nội phía bên trái Quận 2 đến Q.Thủ Đức đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng, còn vướng mặt bằng trùng lắp với dự án tuyến metro và dự án vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, ngày 31/12/2017, UBND TP đã tạm ngưng thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội sau khi chủ đầu tư thu đủ để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.Theo thông tin mới nhất, Trạm BOT Xa lộ Hà Nội này đang chuẩn bị hoạt động trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.

Các dự án căn hộ nổi trội dọc hai bên Xa lộ Hà Nội

Vừa thuận tiện trong kết nối lưu thông, tuyến trục đường Xa lộ Hà Nội còn là tâm điểm của hàng loạt các dự án căn hộ từ tầm trung cho tới cao cấp. Mức giá căn hộ chung cư dọc trục Xa lộ Hà Nội từ Quận 2 tới Quận 9 nhìn chung giao động từ 25-70tr/1m2. Giao dịch mua bán rất sôi động. Một số dự án nổi bật trên trục đường này như:

masteri parkland

(Phối cảnh dự án Masterise Lumiere Riverside)

Căn hộ Masterise Lumiere Quận 2 của chủ đầu tư Masterise Homes. Dự án Masterise Lumiere Riverside Q2 mở bán trong quý 2/2019 có mực giá bán 55 triệu/m2. Dự án toạ lạc tại đường Xa Lộ Hà Nội, phường An Phú, Quận 2.

phoi-canh-can-ho-metro-star

(Phối cảnh dự án Metro Star Quận 9)

Dự án Metro Star toạ lạc tại 360 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long A, Quận 9 do chủ đầu tư CT Group phát triển chính thức mở bán giai đoạn 2 vào tháng 10/2019. Căn hộ Metro Star có giá bán từ 38 – 41 tr/m2.

thuc te chung cu masteri an phu

 

(Phối cảnh dự án Masteri An Phú)

Dự án căn hộ Masteri An Phú là dự án sở hữu vị trí kim cương Thảo Điền tại quận 2, tiếp giáp 3 mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội, Võ Trường Toản và Đường số 9. Đây là một dòng Căn Hộ Hạng Sang Mang Thương Hiệu Nổi Tiếng Masteri của Chủ Đầu Tư Masterise Homes.

 

thuc te masteri thao dien

(Phối cảnh dự án Masteri Thảo Điền)

Công ty Cổ Phần Đầu tư Thảo Điền là chủ đầu tư của dự án này. Đây là dự án khu căn hộ cao cấp kết hợp Trung tâm thương mại ( TTTM), dịch vụ văn phòng và khách sạn, được triển khai trên diện tích 8ha trên mặt tiền đường xa lộ hà Nội. Sự hòa quyện giữa nhịp sống hiện đại và không gian xanh yên bình chính là điểm nhấn độc đáo của Masteri Thảo Điền. Giá hiện tại của dự án này là trên 55tr/m2.

Đường Xa lộ Hà Nội trong tương lai khi hoàn tất mọi công trình như tuyến Metro số 1, Bến xe Miền Đông mới, bệnh viện Ung Bứu,.. thì đây sẽ là con đường quan trọng bật nhất Thành phố, vừa kết nối lưu thông, vừa là đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Đội ngũ SaleReal sẽ liên tục cập nhật thông tin về trục đường này đến quí khách hàng.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *