by Nhật Phạm 25/11/2019

Cảng Tân Thuận ( quận 7) sẽ được di dời tới cảng Tân Hiệp vào năm 2020, để thuận lợi cho việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. SaleReal sẽ cập nhật tiến độ di dời cảng Tân Thuận mới nhất 2019 qua bài viết dưới đây:

Cảng Tân Thuận tại sao phải dời?

Dời cảng để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông

Hiện nay, lưu lượng các phương tiện giao thông từ hướng huyện Nhà Bè, Quận 4, Quận 7 đi các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức thông qua đường Nguyễn Tất Thành rất lớn cùng với lưu lượng lớn xe container ra vào các bến cảng trên địa bàn Quận 4, Quận 7.

Điều này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh – cầu Tân Thuận 2, đường Nguyễn Tất Thành, cầu Phú Mỹ,…

Để giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn Quận 4, Quận 7, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sớm thực hiện di dời toàn bộ các bến cảng khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm.

Cảng Tân Thuận với diện tích khoảng 140.000m2 với tổng chiều dài 783 m, gồm 4 cầu cảng chính tiếp nhận tàu biển và 1 bến sà lan. 4 cầu cảng chính có tổng chiều dài 713m, gồm K12 (dài 188m), K12A (dài 132m), K12B (dài 204m), K12C (dài 189m). Bến sà lan K12C1 dài 70m. Hệ thống thiết  bốc xếp trên bến gồm cẩu bờ, cẩu di động, giàn cẩu, xe nâng,..

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn kết nối phía quận 7 tại hạ lưu cầu cảng K12 (đoạn giáp K12B). Các cầu cảng K12, K12A, K12C và bến sà lan K12C1 nằm ở phía thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4, cầu cảng K12B nằm ở hạ lưu cầu Thủ Thiêm 4.

Cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không là 10m, khi thi công và đi vào hoạt động sẽ trực tiếp dừng hoạt động khai thác tiếp nhận tàu biển của các cầu cảng K12, K12A, K12C.

Đối với cầu cảng K12B, do yêu cầu hành lang an toàn rộng 150m của cầu Thủ Thiêm 4, thì về cơ bản cầu cảng K12B chỉ còn khai thác được phần hạ lưu có chiều dài bến khoảng  trên 50m.

Như vậy, khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không 10m thì sẽ phải ngưng hoạt động gần như toàn bộ khu bến Tân Thuận của cảng Sài Gòn. Do đó, việc di dời khu bến cảng Tân Thuận ra vị trí mới là cần thiết.

 Vị trí cảng Tân Thuận hiện tại

anh ve tinh vi tri cang tan thuan

Ảnh vệ tinh vị trí cảng Tân Thuận

Dự kiến cảng Tân Thuận sẽ được di dời đến cảng Hiệp Phước với diện tích khoảng 20 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 3500 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi tiếp giáp với cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và trong quý IV/2019 – I/ 2020 việc di dời sẽ chính thức được hoàn thiện.

Ngay sau thời điểm hoàn thành việc di dời cũng chính là lúc khởi công cầu Thủ Thiêm 4 chính thức được thi công, dự kiến sẽ được hoàn thiện 2 năm sau đó tức 2022.

Vị trí khu bến cảng mới yêu cầu phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam nói chung và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Vị trí xây dựng khu bến cảng mới phải đảm bảo: Có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải bằng hoặc lớn hơn trọng tải lớn nhất của tàu biển hiện tại, chiều dài bờ sông xây dựng bến cảng tối thiểu phải bằng chiều dài khu bến Tân Thuận hiện hữu (từ 783 m trở lên).

Diện tích khu bến cảng mới phải lớn hơn khu bến hiện hữu (lớn hơn 14 ha). Khu đất xây dựng khu bến cảng mới có quy mô đảm bảo có thể phát triển mở rộng trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Thuận lợi cho di dời, đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động sản xuất liên tục của cảng Sài Gòn.

Tiến độ di dời cảng Tân Thuận

  • Quý I-II/2017: Tiến hành các công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng .Hoàn tất công tác đền bù giải tỏa, khảo sát phục vụ thiết kế chi tiết.
  • Quý III-IV/2017: Thiết kế, phê duyệt các thiết kế chi tiết của các gói thầu xây lắp; đấu thầu xây lắp.
  • Quý I/2018: Khởi công các gói thầu xây lắp gồm các hạng mục chính: cầu tàu, xây dựng các hạng mục trên bờ, ….
  • Quý I/2019: Khai thác trước một phần bến cảng.
  • Quý III/2019: Xây dựng xong hoàn chỉnh cảng tại vị trí mới.
  • Quý IV/2019 – I/2020: Tiến hành di dời cảng cũ và triển khai thi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.

Cảng Tân Thuận dời để xây cầu Thủ Thiêm 4 – góp phần nâng cao giá trị bất động sản

Khi cầu Thủ Thiêm 4 đi vào hoạt động giúp nối liền quận 2 và quận 7, giúp lượng lưu thông đến quận 7 tăng lên, tạo đà phát triển thêm một bước tiến về phía Nam Sài Gòn. Đi kèm với đó những mảnh đất cũng như các dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi rất lớn.

Cũng như sự hiện diện của dự án, Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ là một điều rất cần thiết, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển cơ sở giao thông, góp phần lớn trong việc thúc đẩy giá trị của bất động sản.

Các dự án căn hộ quận 7 có tiềm năng tăng giá khi cảng Tân Thuận hoàn thành:

Ascent Garden Homes – Tiến Phát Corp

ascent garden homes quan 7

Phối cảnh dự án Ascent Garden Homes

Dự án nằm tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Gía căn hộ Ascent Garden Homes giá bán khoảng 35 – 40 triệu đồng/m2. Đây là mức giá cạnh tranh trong dòng sản phẩm căn hộ đầy đủ tiện nghi bậc nhất tại quận 7.

Eco Green Saigon – Xuân Mai Corp

phoi canh du an eco green saigon

Phối cảnh dự án Eco Green Saigon quận 7

Dự án căn hộ Eco Green Saigon là tổ hợp thương mại, dịch vụ và nhà ở cao cấp tại quận 7, nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh do Xuân Mai Corp làm chủ đầu tư. Đây là dự án được đánh giá có quy mô quy hoạch lớn nhất khu Nam Sài Gòn. Căn hộ ở đây có giá 70 triệu/m2.

Với những thông tin về tiến độ di dời cảng Tân Thuận ở trên, SaleReal hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho khách hàng đang có ý định chọn nơi đây là nơi an cư.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *