by Nhật Phạm 25/11/2019

Đường Vành đai 2 là tuyến đường bộ đô thị trọng điểm của thành phố khi là con đường vòng tròn huyết mạch kết nối các quận huyện trong địa bàn. Được quy hoạch từ năm 2007, tới nay đã hơn 12 năm nhưng dự án vẫn còn ngổn ngang chưa được khép kín. Đội ngũ SaleReal đánh giá cao tầm quan trọng của tuyến đường và luôn theo dõi thông tin về tuyến đường Vành đai 2 này.

Đường Vành đai 2 có vị trí hết sức quan trọng

Đường Vành đai 2 dài khoản 70km bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (Quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (Quận Thủ Đức), điểm cuối qua quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TP HCM.

Tổng cộng đường Vành đai 2 đi qua 9 quận, huyện. Đó là các quận: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh.

duong vanh dai 2

(Tổng thể vị trí đường đường Vành đai 2 trên bản đồ khu vực)

UBND TPHCM đã chính thức chọn đường Vành đai 2  làm ranh giới phân chia nội – ngoại thành để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ.Theo đó, nội thành sẽ bao gồm trên đường Vành đai 2 và toàn bộ các tuyến đường bên trong Vành đai 2, theo cung đường khép kín.

Tuyến đường Vành đai 2 có vai trò quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hồ Chí Minh. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của TP HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đặc biệt giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực trung tâm thành phố. Các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào các cảng, đi từ các tỉnh miền Đông sang miền Tây không còn phải xuyên qua khu vực nội thành.

Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007

Chính phủ, tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP.HCM có tổng chiều dài 69,2 km đi qua 9 quận, huyện. .Đến nay đã có 54,7 km được đầu tư xây dựng. Phần chiều dài còn lại đang chờ thực hiện được chia thành 4 đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính gần 16.500 tỉ đồng. Trong đó, chi phí dành cho công tác giải tỏa mặt bằng chiếm hơn 10.700 tỉ đồng. Phân đoạn cụ thể của 4 đoạn này như sau:

  • Đoạn 1, kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông là cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, bao gồm nút giao thông Bình Thái dài 3,82 km, nằm trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức.
  • Đoạn 2, kết nối từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng dài 1,99 km, nằm trên địa bàn quận Thủ Đức.
  • Đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa trên quốc lộ 1 dài 2,75 km vẫn thuộc quận Thủ Đức
  • đoạn 4, kết nối từ nút giao An Lập trên quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km, đi qua địa bàn các quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

vanh dai 2

(Một đoạn trên đường Vành Đai 2)

Ngoài ra, đường Vành đai 2 còn có 3 cây cầu được xây dựng trong giai đoạn này là Rạch Gò Cát, cầu Rạch Lùng, Rạch Ông Việt với chiều dài của mỗi cây cầu là 79,83m.

Thi công chậm chạp đường Vành đai 2

Cho đến nay, đoạn 1 đã hoàn tất công tác thẩm định dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 2 đang bổ sung nội dung dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 3 đang trong giai đoạn triển khai công tác bồi thường và đoạn 4 đang trình lên cấp thẩm quyền chủ trương thực hiện.

Nhằm phát triển khu vực phía Đông để sớm kết nối với đường Vành đai 2, Tp HCM vừa chấp nhận chủ trương nâng cấp mở rộng một loạt tuyến đường lên 40-60m gồm: Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển và gần đây nhất là tuyến Tô Ngọc Vân.

Cụ thể tuyến đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng nâng cấp từ nút giao Mỹ Thuỷ đến phà Cát Lái với số vốn 1500 tỉ. Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2) đoạn giao với Nguyễn Thị Định và Nguyễn Xiển (Quận 9). Tiếp đó, đường Nguyễn Xiển cũng được mở rộng với số vốn 1000 tỷ.

Cũng trong kế hoạch khép kín đường Vành đai 2, ban quản lí cũng đã khởi công xây cầu qua đảo Kim Cương và nối dài đại lộ Mai Chí Thọ với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Cùng một loạt các dự án khác sẽ được khởi công trong thời gian tới.

Khi nào hoàn thành đường Vành đai 2?

Hiện đường Vành Đai 2 còn 2 phân đoạn chưa được khép kín, cụ thể là đoạn từ cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành Đai phía Đông đến nút giao thông Gò Dưa, và một đoạn từ trục đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 An Lập. Hiện nay thành phố đang triển khai các dự án tiếp theo để khép kín các đoạn đang trống kể trên.

vanh dai 2 tien do

(Cầu Rạch Lùng, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 vẫn còn dang dở)

Quận Thủ Đức đang có một số vướng mắc liên quan là đền bù giải phóng mặt bằng. Ba gói thầu còn lại đi qua các quận 2, quận 9, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh với chiều dài hơn 10km đến nay vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư thi công, tiến độ chung chỉ mới dừng lại ở việc xác định ranh mốc trên thực địa. Với những trở ngại, vướng mắc mục tiêu khép kín đường Vành đai 2 rất có thể phải chờ tới sau 2020.

Sức hút BĐS quanh trục đường Vành đai 2

Đường Vành Đai 2 mở ra việc lưu thông thuận tiện không chỉ 9 quận huyện đi qua mà còn các khu vực lân cận. Khi lưu thông được kết nối, nhu cầu về chỗ ở cũng tăng nhanh. Các chủ đầu tư BĐS thấy được tiềm năng của những khu này nên đã “rục rịch” triển khai các dự án song hành với trục đường này.

Tại thị trường khu Đông, đặc biệt là khu vực Quận 9 có khá nhiều dự án nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư, nằm ngay tuyến đường này.

Các dự án chung cư Quận 9 nổi bật nằm gần với đường Vành Đai 2:

phoi canh du an safira khang dien

(Phối cảnh dự án Safira Khang Điền)

  • Sun Tower là dự án mới của Khang Điền nằm đối diện căn hộ Sun Tower ngay vòng xoay Liên Phường…

sun tower

(Phối cảnh dự án Sun Tower)

Các dự án Quận 9 nổi bật dọc trục đường Võ Chí Công:

  • Dự án Verosa Park là dự án nhà phố Khang Điền với quy mô 8.1ha tổng cộng 293 căn nhà phố liên kế và 3 căn biệt thự tọa lạc tại nút giao đường Liên Phường và Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu, Quận 9.

verosa park

(Phối cảnh dự án Verosa Park)

  •  Merita Khang Điền toạ lạc tại đường Liên Phường, Phước Long B, Quận 9.

merita khang dien

(Thực tế  dự án Merita Khang Điền)

Đường Vành đai 2 cần được TP HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Đội ngũ SaleReal luôn theo sát con đường này và sẽ tiếp tục cập nhật cho khách hàng những thông tin mới nhất!

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *