by Nhật Phạm 23/11/2019

Cầu Thủ Thiêm 1 cùng với hầm Thủ Thiêm là hai công trình quan trọng đang hiện hữu ở Quận 2. Công trình này là chìa khoá mở ra hướng lưu thông của quận 2 qua các quận huyện khác, đặc biệt là kết nối với trung tâm Thành Phố Hồ Chí Minh dễ dàng hơn. Bài viết hôm nay sẽ xoay quanh cầu Thủ Thiêm và những tiềm năng khu vực vàng của thành phố này, hãy cùng SaleReal theo dõi nhé!

Quy hoạch Cầu Thủ Thiêm 1

Cầu Thủ Thiêm 1(còn được gọi là cầu Thủ Thiêm) là một cây cầu nối hai bờ sông Sài Gòn thuộc quận 2 và quận Bình Thạnh Hồ Chí Minh. Cầu nối từ đầu đường Nguyễn Cơ Thạch (địa phận quận 2) bắt qua sông Sài Gòn tới nút giao với Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Đường có tổng cộng 6 làn xe, nối khu đô thị mới quận Thủ Thiêm và trung tâm hiện hữu của thành phố.

Cây cầu tọa lạc tại vị trí cực kỳ đắt địa và là cây cầu đầu tiên mở ra lối đi cho khu đô thị mới này. Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 730 ha theo quy hoạch của thành phố được phê duyệt năm 2005.

Đây sẽ là quận trung tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh với khu trung tâm thương mại, tài chính gồm các tòa nhà cao 10–40 tầng, và một số khu 32 tầng, khu dân cư đáp ứng chỗ ở cho 130.000 người và 1 triệu khách vãng lai. Hơn một nửa diện tích còn lại sẽ giành cho cây xanh và giao thông. Đây là khu đô thị sinh thái bật nhất khu vực với hệ thống kênh rạch phong phú và tươi tốt.

Việc xây dựng và đi vào hoạt động cầu Thủ Thiêm 1 chính là động thái đầu tiên đánh dấu bước “chuyển mình” của Quận 2, biến Quận 2 không còn ở nên xa xôi với cư dân thành phố. Ngày nay, cầu Thủ Thiêm cùng với hầm Thủ Thiêm hiện đại, đã và đang góp phần tạo bộ mặt cho khu đô thị mới Thủ Thiêm .

cau thu thiem 1

(Cầu Thủ Thiêm 1 – Quận 2 chụp từ trên cao)

Cầu Thủ Thiêm 1 đi vào hoạt động từ năm 2007

Cầu Thủ Thiêm dài 1.250 m, phần cầu chính gồm 5 nhịp, 6 làn xe: phần cầu dẫn phía Bình Thạnh gồm bốn nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe; cầu dẫn phía quận 2 dài 160 m, rộng tương đương 6 làn xe.

  • Nút giao phía quận Bình Thạnh gồm một hầm chui trực thông dài 460 m trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, rộng 4 làn xe.
  • Đường dẫn phía Quận 2 dài 280 m, mặt cắt ngang 47 m. Đường gom có tổng chiều dài 1.460 m, phía quận Bình Thạnh rộng 10,5 m, phía quận 2 rộng 9,5 m.

cau thu thiem 1

(Cận cảnh Cầu Thủ Thiêm 1)

Theo dự kiến, tiến độ thi công cầu này hoàn thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2005 nhưng do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm trễ nên dự án hoàn thành vào cuối năm 2007. Tổng kinh phí xây dựng cầu lên đến 1.099,6 tỷ đồng. Tổng thầu là Tổng công ty xây dựng số 1 thuộc Bộ xây dựng.

Cầu Thủ Thiêm được hợp long vào lúc 8 giờ 15 sáng ngày 29/11/2007. Ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – đã cho mẻ bê tông đầu tiên vào vị trí hợp long của cầu.

Cầu Thủ Thiêm 1 làm dậy sóng thị trường căn hộ khu vực

Khu đô thị mới Quận 2 nắm trọn những qui hoạch mới nhất của thành phố. Điều này cũng dễ hiểu khi Quận 2 nằm tại vị thế rất đắc địa: “nhất cận thị – nhị cận giang – tam cận lộ”. Cộng thêm việc có cầu Thủ Thiêm 1, cư dân các Quận trung tâm thành phố đều được hưởng lợi rất nhiều. Sự thuận tiện lưu thông sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Chính những ưu thế này đã giúp bất động sản khu vực này lên ngôi trong những năm trở lại đây. Biệt thự căn hộ được đông đảo khách hàng săn đón rất nhiều.

Cầu Thủ Thiêm 1 hình thành đã và đang là tuyến đường quan trọng kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm và Quận 1, quận Bình Thạnh, tạo đà cho sự phát triển bất động sản khu vực Quận 2, trong đó có các dự án căn hộ chung cư Quận 2.

Sắp tới, cùng với quy hoạch cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 và kế hoạch đồng bộ hạ tầng, Quận 2 tuy hình thành sau muộn nhưng sẽ trở thành trung tâm đô thị mới, với kiến trúc đô thị hiện đại, mảng xanh phong phú, cầu cống thuận tiện.

Đội ngũ SaleReal đánh giá Quận 2 như “một viên ngọc thô đang được thành phố mài dũa”. Hy vọng sau bài viết này, khách hàng cũng cảm nhận được những tiềm năng nổi bật của Quận 2 như SaleReal nhìn thấy!

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *