by Nhật Phạm 26/11/2019

Cầu đi bộ Thủ Thiêm là dự án đầu tiên của thành phố dành cho phương tiện xe đạp và người đi bộ qua sông Sài Gòn. Công trình này vừa kết nối giao thông, vừa là bộ mặt cảnh quan của Thành phố mang tên Bác trong tương lai. Dưới đây sẽ là những thông tin mới nhất về cây cầu này do SaleReal cập nhật.

Cầu đi bộ Thủ Thiêm có vị trí đắc địa

Cầu đi bộ Thủ Thiêm là một công trình lớn của Thành phố và vừa được UBND Thành phố Hồ Chí Minh duyệt nhiệm vụ tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (cầu đi bộ số 1 – cầu phía Nam) nối khu vực trung tâm Quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu đi bộ số 1 nằm giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông Sài Gòn.

cau di bo

(Vị trí xây cầu đi bộ cùng với 4 cây cầu khác của Thủ Thiêm)

Cầu đi bộ Thủ Thiêm kết nối vào trung tâm Sài Gòn ngay gần phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ tạo nên một tổng thể rộng lớn, bên cạnh việc người dân hai bên cầu đi bộ qua lại thì đây một địa điểm vui chơi và thưởng thức vẻ đẹp của sông Sài Gòn mà bạn không thể bỏ lỡ. Đây sẽ là một điểm nhấn giữa trung tâm Thành phố trong tương lai.

“Rục rịch” thông tin quy hoạch cầu đi bộ Thủ Thiêm

Cầu đi bộ đi qua sông Sài Gòn sẽ nối trung tâm Quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm Quận 2 như sau:

  • Phía Quận 1, chân cầu nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng, gần kề với phố đi bộ Nguyễn Huệ.
  • Phía Quận 2, chân cầu nằm tại công viên bờ sông ở khu A, phía Nam quảng trường trung tâm của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vào thời gian 8 năm trước, UBND thành phố đã cho phép liên danh gồm 3 công ty: TNHH phát triển Bắc Việt, Cổ phần dịch vụ đầu tư Đăng Cơ và Tập đoàn Indochina Capital nghiên cứu đề xuất dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Theo kết quả ban đầu, cầu đi bộ Thủ Thiêm sẽ dài 360 m, hình chữ S cách điệu tượng trưng cho hình ảnh đất nước Việt Nam; đường uốn lượn của sông Sài Gòn có trụ tháp nghiêng tạo góc nhìn mở – cách điệu từ hình ảnh cây tre Việt Nam.

cau di bo thu thiem

(Phối cảnh cầu đi bộ Thủ Thiêm)

Trước đó, Công ty tư vấn Deso (Pháp) – đoạt giải nhất thiết kế Quảng trường trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bờ sông – đề xuất xây 2 cầu vượt bộ hành băng qua sông Sài Gòn theo hình dáng 2 cánh tay dang ra (đón người dân). Kế hoạch này được thành phố thống nhất. Vì vậy, công trình vừa được thành phố duyệt nhiệm vụ thiết kế được gọi là cầu đi bộ số 1 – cầu phía Nam để phân biệt với cầu đi bộ còn lại.

Ngoài chức năng chính dành cho người đi bộ, cầu đi bộ Thủ Thiêm còn có thêm làn cho người đi xe đạp. Người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai có thể sử dụng kết hợp băng chuyền, ram dốc, thang máy để di chuyển.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu hình dáng cây cầu đi bộ Thủ Thiêm phải có tính mỹ thuật cao và là một tác phẩm nghệ thuật giữa lòng sông Sài Gòn. Ở khu vực chân cầu, phương án thiết kế cần tổ chức không gian làm bãi đậu xe và các công trình hỗ trợ phục vụ như nhà vệ sinh, quầy nước. Bên cạnh đó cầu phải được thiết kế thuận tiện cho xe cứu hộ, cứu nạn di chuyển khi xảy ra sự cố.

Để công trình cầu đi bộ Thủ Thiêm được hoàn thiện, thành phố cũng yêu cầu phương án kiến trúc và giải pháp tiếp cận giao thông cần tính đến sự kết hợp đường sá hiện hữu và hệ thống giao thông trên đường Tôn Đức Thắng được ngầm hóa.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự kiến sẽ có tổng cộng 5 cây cầu, hầm vượt sông Sài Gòn kết nối với các khu vực khác của thành phố. Ngoài cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn đang hoạt động, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có cầu Thủ Thiêm 3 (nối Quận 2 với quận 4), cầu Thủ Thiêm 4 (nối Quận 2 với quận 7) và cầu đi bộ Thủ Thiêm đang trong quá trình lập dự án.

Một số dự án căn hộ gần cầu đi bộ Thủ Thiêm

Dưới đây là tổng hợp các dự án căn hộ Quận 1, căn hộ Quận 2 khu vực Thủ Thiêm nằm gần với cầu đi bộ Thủ Thiêm:

Eco Smart City

phoi canh eco smart city

(Phối cảnh dự án Eco Smart City)

Eco Smart City là dự án về mảng bất động sản đầu tay của tập đoàn Lotte Hàn Quốc tại thị trường thành phố. Dự án toạ lạc tại Thảo Điền quận 2 Tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 20.100 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD). Giá bán căn hộ giao động từ 5000$ – 7500$/m2.

Empire City

empire city

(Phối cảnh dự án Empire City)

Empire City cao 88 tầng – cao nhất Việt Nam nằm ở trung tâm hành chính Quận 2 (chủ đầu tư Tập Đoàn BĐS Keppel Land). Dự án tọa lạc tại một vị trí đắc địa ven sông với diện tích 14.6 ha với tổng số vốn đầu tư lên đến 1.2 tỷ USD. Dự án nằm lọt giữa hầm Thủ Thiêm, và cầu Thủ Thiêm 3 nên kết nối vào QUận 1 và Quận 4 cực nhanh. Bên cạnh đó, dự án nằm ngay các tuyến đường quan trọng của Thủ Thiêm như đường Vòng Cung, đường ven hồ giúp cho việc kết nối qua các khu đô thị trong Thủ Thiêm cực kì tiện lợi.

The Metropole Thủ Thiêm

the metropole

(Phối cảnh dự án The Metropole Thủ Thiêm)

The Metropole Thủ Thiêm của chủ đầu tư Quốc Lộc Phát ở 5A Lương Định Của, An Khánh, Quận 2, Hồ Chí Minh. Dự án có tổng diện tích 8ha, quy mô 5 toà tháp với chiều cao từ 12 – 24 tầng bao gồm: khu phức hợp thương mại, khu phức hợp dân cư đa chức năng với 1102 căn hộ.

Cầu đi bộ Thủ Thiêm có vai trò lớn trong lưu thông và cảnh quan đô thị ở Quận 1, Quận 2. Tuy nhiên để triển khai công trình này thì cần đến nguồn vốn khá lớn trong khi nhu cầu về lưu thông xe cộ trên các tuyến đường nội thành cũng đang cần được đầu tư cấp bách. Hiện công trình này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và lãnh đạo Thành Phố.

SaleReal sẽ liên tục cập nhật thông tin về cây cầu này đến quí khách hàng trong thời gian sớm nhất!

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HẠ TẦNG THỦ THIÊM NÊN THAM KHẢO