by Nhật Phạm 25/11/2019

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (còn được gọi là bán đảo Thủ Thiêm) đang là tâm điểm của thành phố những năm trở lại đây. Sở hữu vị trí đắc địa và mảng xanh tươi tốt, đây dự kiến sẽ trở thành trung tâm tài chính mới của thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai.

Tham khảo quy hoạch & các dự án bất động sản nổi bật tại The New CBD Thủ Thiêm qua bài viết dưới đây của SaleReal.

Thủ Thiêm sở hữu vị trí “vàng

Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện Quận 1, với tổng diện tích 657 ha. Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và  mở rộng của thành phố Hồ Chí Minh

Quận 2 có vị trí và nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành một đô thị mới khi nơi đây là đầu mối giao thông về đường bộ, đường sắt nội đô, đường thủy nối liền Thành phố với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Khu bán đảo Thủ Thiêm còn có tiềm năng về quỹ đất xây dựng khi đất thì rộng mà mật độ dân số còn thưa thớt. Vị trí Thủ Thiêm được bao quanh bởi các sông rạch lớn, những vẻ hoang sơ của thiên nhiên còn tạo nên cảnh quang tươi đẹp cho khu vực.

Quy hoạch chi tiết khu đô thị Thủ Thiêm

Địa hình quận 2 ban đầu rất thô sơ, toàn gò bưng, kênh rạch chiếm 24,7% tổng diện tích tự nhiên, phần lớn địa hình thấp trũng, có độ cao trung bình khoảng từ 1,5m đến 3m với mực nước biển, độ dốc theo hướng Bắc – Nam. Thủ Thiêm đang trong quá trình quy hoạch đô thị gặp rất nhiều khó khăn. Chi phí xây nền móng của các công trình tốn kém gấp rưỡi bình thường.

Quý khách có thể tham khảo thực tế khu đô thị Thủ Thiêm năm 2019 trong video sau:

                       (Toàn cảnh khu đô thị Thủ Thiêm qua Flycam) 

Lịch sử hình thành

Quận 2 cơ bản được thành lập ngày 01 tháng 4 năm 1997 trên cơ sở tách ra từ 05 xã Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Cát Lái, An Khánh, An Phú thuộc huyện Thủ Đức theo Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 06/01/1997 của Chính phủ. Quận 2 nằm ở phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh, trên tả ngạn sông Sài Gòn. Ủy ban nhân dân thành phố cũng quyết định quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 và phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/2000.

Theo quy hoạch 1/2000 được duyệt, khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh.

Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm:

  • Khu vực “Lõi Trung tâm” chính.
  • Khu dân cư phía Bắc.
  • Khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ.
  • Khu dân cư phía Đông, Khu Châu thổ phía Nam.

Tổng dân số cư trú thường xuyên là 145.369 người, số người làm việc thường xuyên là 217.470 người, trong đó khách vãng lai là 1 triệu người (tối đa trong dịp lễ hội), Văn phòng cho thuê dạng căn hộ là 1.719 người.

8 phân khu chức năng của Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chia thành 8 khu chức năng. Mỗi khu chức năng có đặc điểm riêng về công năng sử dụng hỗn hợp như: khu căn hộ, nhà phố biệt thự, văn phòng hạng A…, mật độ xây dựng riêng, các không gian công cộng và các công trình điểm nhấn.

phan khu chuc nang thu thiem

(Sơ đồ phân khu khu đô thị mới Thủ Thiêm)

Khu chức năng số 1

  • Dân số: 14.900 người
  • Người làm việc: 82.000 người
  • Chiều cao công trình: 4 – 50 tầng
  • Hệ số sử dụng đất trung bình: 6,94

Nằm ngay tại phía Bắc khu trung tâm, nơi đây gồm các trung tâm thương mại và dịch vụ đa chức năng. Các tòa tháp cao nhất được đặt nằm dọc theo đại lộ Vòng cung và quảng trường trung tâm. Giảm dần chiều cao hướng về 2 phía sông Sài Gòn và Hồ trung tâm để đảm bảo mỹ quan. Các công trình quan trọng và là điểm nhấn của Khu chức năng số 1 bao gồm: Trung tâm hội nghị triễn lãm, Nhà hát giao hưởng và trung tâm thông tin quy hoạch.

cau thu thiem 2

(Cầu Thủ Thiêm 2 đang xây sẽ kết nối khu chức năng số 1 với trung tâm thành phố)

Dự án căn hộ hạng sang The MetroPole Thủ Thiêm (Chủ đầu tư Quốc Lộc Phát phối hợp với đơn vị phát triển dự án Sơn Kim Land) cũng đang được triển khai vào tháng 12.2018 tại phân khu chức năng số 1. Dự kiến căn hộ cao cấp Quận 2 của SonKim Land sẽ hoàn thành vào năm 2021.

vi tri metropole

(Vị trí dự án Metropole Thủ Thiêm tại phân khu số 1)

Khu chức năng số 2

  • Dân số: 32.000 người
  • Người làm việc: 60.400 người
  • Hệ số sử dụng đất: 4,89
  • Chiều cao công trình 4 – 50 tầng (riêng tháp quan sát Empire City cao 86 tầng)

Tọa lạc ngay tại phía Nam khu trung tâm, gồm khu thương mại, dân cư đa chức năng và khu thể thao giải trí. Ngoài ra khu vực này còn được chia nhỏ ra làm 3 khu là: 2A, 2B và 2C.

Phân khu số 2 là sự hòa quyện giữa không gian xanh mát bên bờ sông Sài Gòn cộng hưởng với các tiện ích thiết yếu như công viên cây xanh, quảng trường đi bộ cùng với hệ thống cửa hàng thương mại, dịch vụ…

ben du thuyen phoi canh

(Phối cảnh bến du thuyền ở phân khu chức năng số 2)

Khu 2A được giao cho tập đoàn Lotte và 3 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD. Siêu dự án ở khu 2A này là Eco Smart City.

eco smart city

(Phối cảnh Eco Smart City tại phân khu 2A)

Khu 2B được giao cho liên doanh Keppel Land, Tiến Phước và Tập đoàn Gaw Capital Partners. Với dự án tháp quan sát Tháp quan sát Empire City cao 86 tầng, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

 empire

(Phối cảnh toà tháp Empire ở khu chức năng số 2)

Khu 2C được giao cho tập đoàn VinGroup. Gồm khu phức hợp thể thao, giải trí và cộng đồng với mức đầu tư 8.000 tỷ đồng. Dự án được mang tên Vinhomes Lotus Migga.

Khu chức năng số 3

  • Dân cư: 30.300 người
  • Người làm việc: 2.500 người
  • Hệ số trung bình sử dụng đất: 4,06
  • Chiều cao công trình: 4 – 25 tầng

Là khu thương mại đa chức năng được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung. Các chức năng dân cư hỗn hợp với mật độ xây dựng thấp ở 2 bờ sông. Công trình điểm nhấn tại khu chức năng số 3 là trường học và nhà bảo tàng.

Khu chức năng số 3 hiện đang kết nối với thành phố bằng cây cầu Thủ Thiêm 1. Được đưa vào hoạt động từ năm 2008 đến nay đã kết nối Quận 2 và quận Bình Thạnh. Nổi bật tại khu chức năng số 3 là dự án Riverin đang được xây dựng. Đây là dự án căn hộ, biệt thự nằm ngay cầu Thủ Thiêm 1 của Hongkong Land và CII.

du an the river thu thiem

(Tiến độ dự án Riverin trên khu chức năng số 3)

Khu chức năng số 4

  • Dân cư: 23.800 người
  • Người làm việc: 8.000 người
  • Hệ số trung bình sử dụng đất: 3,23
  • Chiều cao công trình: 4 – 20 tầng

Tọa lạc tại phía Bắc Thủ Thiêm, là khu dân cư đa chức năng. Gồm các công trình thương mại mật độ cao tập trung dọc Đại lộ Vòng cung. Các khu chức năng dân cư và công trình công cộng có mật độ thấp dần về phía bờ sông Sài Gòn và rạch Cá Trê Lớn. Các công trình điểm nhấn tại đây là trường học, trung tâm sinh hoạt cộng đồng và cơ quan hành chính.

Khu chức năng số 5

  • Dân cư: 10.400 người
  • Người lao động: 9.200 người
  • Hệ số trung bình sử dụng đất: 1,47
  • Chiều cao công trình: 4 – 10 tầng

Tương tự như khu chức năng số 4 nhưng tập trung nhiều hơn về các chức năng cộng đồng. Các công trình điểm nhấn ở đây bao gồm: Cung thiếu nhi, 2 trường học, trung tâm sinh hoạt cộng đồng và cơ quan hành chính địa phương. Ngoài ra còn có Trạm cung cấp nhiên liệu và cơ quan hành chính đô thị.

Khu chức năng số 5 được chủ đầu tư Đại Quang Minh và đầu tư Saroma Villa (rộng hơn 15ha, gồm 177 căn biệt thự đơn lập) và nhà phố thương mại trên đường Nguyễn Cơ Thạch.

khu do thi sala

(Thực tế biệt thự Saramo Villa của dự án Sala)

Khu chức năng số 6

  • Dân số: 9.400 người
  • Người làm việc: 54.000 người
  • Hệ số trung bình sử dụng đất: 3,34
  • Chiều cao công trình: 4 – 40 tầng

Đáng chú ý tại đây là Công viên Phần mềm ở phía Bắc Đại lộ Đông Tây. Đây sẽ là nơi tập trung các hoạt động kinh tế và nghiên cứu công nghệ thông tin. Bên cạnh đó là bệnh viện quốc tế, đảm bảo cho nhu cầu sức khỏe của cư dân trong và ngoài Thủ Thiêm.

Phía Nam Đại lộ Đông Tây là khu chức năng nằm dọc theo tuyến hành lang. Ở mặt sau là khu dân cư yên tĩnh với mật độ thấp hơn. Nhằm đảm bảo sự kết nối, toàn bộ khu vực được bố trí các tuyến giao thông công cộng. Với các tuyến xe buýt và xe buýt nội bộ cùng tuyến tàu điện ngầm dẫn vào khu nhà ga ngay tại bệnh viện và công viên Phần mềm.

Khu chức năng 6 cùng với khu chức năng 5 nằm trọn trong chuỗi dự án cao cấp của chủ đầu tư Đại Quang Minh. Khu chức năng 6 là dự án nhà phố Sari Town, căn hộ Sarami, Sadora Apartment, Sarica Condominium, Sarina Condominium.

sarina

(Dự án Sarina Condominium trong khu đô thị Sala)

Tổng quan cụm căn hộ của Sala trong khu chức năng 5 và 6

khu chuc nang 5 va 6 thu thiem

(Phối cảnh chuỗi dự án của Đại Quang Minh trong khu chức năng 5 và 6)

Khu chức năng số 7

  • Dân số: 24.000 người
  • Người làm việc: 400 người
  • Hệ số trung bình sử dụng đất: 2,75
  • Chiều cao công trình: 4 – 25 tầng

Là khu chức năng ở phía Đông Thủ Thiêm, bao gồm nhiều chức năng khác nhau. Đáng chú ý có thể kể đến như khu ở phức hợp phía Đông hiện đang được xây dựng. Khu khách sạn nghỉ dưỡng Vùng châu thổ phía Nam kết hợp với cảnh quan tự nhiên của Thủ Thiêm. Khu phức hợp Bến du thuyền tại nơi giao nhau của rạch Cá Trê Lớn và sông Sài Gòn. Ngoài ra, bao quanh khu cảng dự kiến sẽ là quần thể khu thương mại, nhà hàng, cửa hiệu và nghỉ dưỡng.

Một phần quỹ đất lớn 38,4 ha trong phân khu chức năng số 7 là đất xây dựng chung cư tái định cư với gần 13.000 căn hộ, Các đơn vị được giao xây căn hộ tái định cư như Tiến Phước, Trần Thái, Thuận Việt, Đức Khải, Keppel Land…

Khu chức năng số 8

  • Số người làm việc: 300 người

Khác với các khu vực còn lại, khu chức năng số 8 được thiết kế để đảm bảo mảng xanh cho toàn bộ khu đô thị Thủ Thiêm. Có 3 dự án phát triển: Khách sạn Nghỉ dưỡng tại phía Tây; Công viên nước; và Khu nghiên cứu thực vật.

Khu đô thị Thủ Thiêm được  đầu tư bài bản, hiện đại và chỉnh chu theo từng khu đô thị chức năng, bao quanh là sông Sài Gòn hiền hoà. Thiên nhiên ưu ái cho mảng xanh sông nước phong phú và mát mẻ, khu đô thị Thủ Thiêm trong tương lai sẽ trở thành “phố Đông của Thượng Hải thứ 2”. Quý khách có thể xem qua video về phố Đông Thượng Hải dưới đây:

                   (Thực tế phố Đông Thượng Hải qua flycam)

Giao thông khu vực Thủ thiêm

Ngoại khu:

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, 14.600 hộ dân với hơn 60,000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho siêu dự án này. Thành phố cũng đã huy động lượng vốn gần 30.000 tỉ đồng (tương đương 1,5 tỉ USD)Thủ Thiêm đang “chuyển mình” từng ngày

Hiện tại, 99% diện tích đất tại khu đô thị Thủ Thiêm đã được bồi thường giải tỏa, 382 ha đất phát triển nhà ở và 334 ha đất khác để phát triển các khu thương mại đã sẵn sàng. Theo quy hoạch về hạ tầng, có 5 cây cầu và 1 hầm chui nối những khu vực khác nhau của trung tâm thành phố với Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

 

vi tri 5 cay cau thu thiem

(Vị trí 5 cây cầu và 1 hầm chui kết nối Thủ Thiêm và trung tâm Thành phố)

  • Cầu Thủ Thiêm 1 đã hoàn thành đi vào hoạt động từ năm 2008 (kết nối Thủ Thiêm và quận Bình Thạnh).
  • Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng số vốn gần 3.100 tỷ đồng cũng được khởi công vào đầu năm 2015.
  • Cầu Thủ Thiêm 3 kết nối quận 2 và quận 4 đang trong quá trình thiết lập dự án.
  • Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối quận 2 và quận 7 đang trong quá trình thiết lập dự án.
  • Hầm chui Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (nối Quận 1 và Quận 2) đã hoàn thành năm 2011.

Nội khu:

Thủ Thiêm sẽ có 4 trục đường chính lưu thông với tổng chiều dài 11,9km:

  • Đại lộ vòng cung 3,4km
  • Tuyến đường ven hồ trung tâm 3km
  • Tuyến đường ven sông 3km
  • Đường châu thổ trên cao 2km

giao thong thu thiem

(Sơ đồ giao thông Thủ Thiêm)

Trong thời gian tới khi các công trình này hoàn thành, Thủ Thiêm chỉ mất 5-10 phút để di chuyển vào trung tâm thành phố và các quận huyện khác, vừa kết nối lưu thông, thu hút dân cư vừa có thêm động lực đẩy mạnh kinh tế xã hội.

Thủ Thiêm trên nền tảng những lợi thế vốn có, luôn cố gắng khắc phục những điểm yếu về địa hình để trở thành khu đô thị mới hoàn chỉnh trong tương lai, đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh sống của người dân thành phố.

Các cư dân thời hiện đại đã và đang chọn quận 2 làm nơi an cư nghỉ dưỡng cũng như đầu tư sinh lời đã tạo cơ sở cho Bất động sản khu vực này lên ngôi. Cộng thêm những chính sách kêu gọi nhà đầu tư, Thủ Thiêm đang làm mảnh đất vàng khi dần hình thành những khu chung cư, căn hộ cao cấp, toà nhà chọc trời.

Thủ Thiêm đã và đang trong quá trình quy hoạch là một khu đô thị mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên để tạo ra thêm các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động. Qua bài viết này, đội ngũ SaleReal hi vọng đã đem đến những thông tin về khu đô thị Thủ Thiêm bổ ích cho khách hàng.

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *