by Nhật Phạm 25/11/2019

Hầm Thủ Thiêm là công trình lớn của Thủ Thiêm nói riêng và Sài Gòn nói chung, công trình mở ra hướng đi mới và vực dậy kinh tế cho khu đô thị này. Bài viết hôm nay SaleReal sẽ điểm lại quá trình hình thành và phát triển của siêu dự án mang tầm cỡ Đông Nam á: Hầm Thủ Thiêm.

Hầm Thủ Thiêm là hầm chui vượt sông đầu tiên của cả nước và Đông Nam Á

Hầm Thủ Thiêm nối từ đường Mai Chí Thọ, đi dưới lòng sông Sài Gòn đi vào trung tâm Thành phố. Đường hầm dài khoảng 1,49 km, rộng 33m (tương đương đường Nguyễn Huệ tại trung tâm Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh), cao 9m, có sáu làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ô tô và xe máy, chưa kể hai làn thoát hiểm.

ham thu thiem

(Hình ảnh thực tế hầm Thủ Thiêm)

Hầm Thủ Thiêm là một dự án lớn nối quận 1 và quận 2. Bên cạnh việc giải toả áp lực cho cầu Sài Gòn, tuyến đường mới qua hầm rút ngắn thời gian từ trung tâm thành phố về các tỉnh miền Tây lẫn miền Đông, tạo nền tảng phát huy giao thương liên tỉnh. Hầm Thủ Thiêm góp phần lớn trong việc tạo thành mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh ở phía đông.

Đối với người dân thành phố mang tên Bác, hầm Thủ Thiêm là niềm tự hào rất lớn về một công trình hiện đại, quy mô, mang tầm cỡ khu vực khi chưa có nước nào trong khu vực Đông Nam Á thực hiện được. Tuyến đại lộ Đông – Tây giúp TP.HCM kết nối gần hơn với Tây Nam bộ và Đông Nam bộ.

Theo đó, từ trung tâm TP đi Đại lộ Đông – Tây về các tỉnh miền Tây rút ngắn thời gian xe chạy khoảng 20 phút hoặc từ trung tâm TP đi các tỉnh miền Đông và ra biển Vũng Tàu qua Đại lộ Đông – Tây cũng sẽ nhanh hơn. Tuyến đường mới này còn góp phần giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn đang quá tải.

Thông tin quy hoạch Hầm Thủ Thiêm như thế nào?

Hầm Thủ Thiêm có tổng mức đầu tư trên 9.863 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Riêng gói thầu hầm Thủ Thiêm có vốn đầu tư 2.083 tỉ đồng và do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thi công.

Đường hầm bao gồm 585m hầm dẫn phía Khánh Hội (Q.1), 535m hầm dẫn phía Thủ Thiêm (Q.2) và phần dìm dưới sông có chiều dài 370m gồm 4 đốt hầm.Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3m với hai lối thoát hiểm và hai hướng lưu thông. Tổng cộng có 6 làn xe lưu thông trong hầm (3 làn mỗi chiều: 2 cho ô tô và 1 cho xe gắn máy).

ham thu thiem

(Cấu trúc hầm Thủ Thiêm)

Đốt hầm dìm là kết cấu bê tông cốt thép, có nhiều ngăn rỗng. Ngoài ra, công trình còn có 2 tháp thông gió và nhiều hệ thống kỹ thuật khác. Đây là đường đô thị cấp 1 và có thiết kế cho phép vận tốc lưu thông tối đa 60 km/h.

Mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt ô tô và 50.000 lượt xe hai bánh qua hầm. Ô tô có tổng tải trọng trên 30 tấn và các loại xe kéo rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc; ô tô (bao gồm cả hàng hóa) có chiều cao hơn 4,2 m hoặc chiều ngang hơn 2,5m bị hạn chế lưu thông qua hầm. Bốn nhóm xe được lưu thông qua hầm Thủ Thiêm: Ô tô con – xe khách, mô tô và xe gắn máy, xe tải nhẹ, nặng.

Hầm Thủ Thiêm cùng với các dự án cầu Thủ Thiêm 2, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 là sẽ giúp kết nối giao thông từ trung tâm tài chính mới Thủ Thiêm về: Quận 1, Bình Thạnh, Quận 4, Quận 7,… trở nên thông suốt, dễ dàng hơn trong tương lai.

Sau khi hoàn thành Hầm Thủ Thiêm, Quận 2 thu hút mạnh các nhà đầu tư Bất Động Sản

Hầm Thủ Thiêm thúc đẩy phát triển giao thông liên vùng và làm vực dậy Bất động sản khu đô thị mới Thủ Thiêm và cả Quận 2, các dự án căn hộ, nhà phố biệt thự của các ông lớn bất động sản như: Keppel Land, LOTTE, Đại Quang Minh, Novaland, Capitaland,… lần lượt được triển khai mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt the new CBD Thủ Thiêm cho đến thời điểm hiện tại:

Dưới đây là tổng hợp dự án căn hộ Quận 2 có vị trí nằm gần công trình giao thông trọng điểm này:

Empire City nằm ở trung tâm hành chính quận 2 (chủ đầu tư Tập Đoàn BĐS Keppel Land).

empire city

(Phối cảnh Empire City)

Dự án Eco Smart Ctiy của tập đoàn Lotte Hàn Quốc

eco smart city

(Phối cảnh dự án Eco Smart Ctiy)

Hầm Thủ Thiêm là điểm sáng, là cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Quận 2. Nơi đây sở hữu vị trí “vàng” và nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành một đô thị mới. Quận 2 trong tương lai không chỉ là đầu mối giao thông về đường bộ, đường sắt nội đô mà còn kết nối cả đường thủy nối liền Thành phố với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu …

SaleReal sẽ tiếp tục đồng hành cùng quý khách hàng trong những bài viết tiếp theo khi khai phá tiềm năng khu vực này!

Thảo Luận ý Kiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *